KÝ ỨC MỘT THỜI ĐÁNG NHỚ

Thứ năm - 22/10/2015 21:02
          Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập trường THPT Lê Hồng Phong 1965 – 2015. Tôi với tư cách nguyên là một học sinh cũ, giáo viên cũ, nguyên là Bí thư Chi bộ (1992 – 2002) và là Hiệu trưởng của trường từ năm 1994 đến năm 2002. Từ năm 2002-2014 là Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo Hưng Nguyên.  Nay tôi được nhà nước cho nghỉ hưu về lại thăm trường, trong lòng tôi không khỏi bồi hồi xúc động, tràn ắp những kỷ niệm một thời yêu thương, hồn nhiên vô tư của tuổi học trò, một thời gian lao nhưng rất hào hùng của những ngày tháng gắn bó với trường từ một giáo viên (1985 đến sau này là cán bộ lãnh đạo chuyên môn, Đoàn thanh niên, Chủ tịch Công đoàn là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường những năm thập kỷ 90 của thế kỷ 20 XX đến những năm đầu của thế kỷ XXI.
     Trong khoảng thời gian gần 20 năm gắn bó một thuở với trường tôi thấy trường đã 50 năm và có quyền tự hào rằng: Từ buổi thành lập trường 1965 – đến nay trường đã trải qua biết bao thăng trầm, gắn bó cùng với sự phát triển của quê hương, đất nước, phát huy được truyền thống của trường, được mang tên lãnh tụ Tổng Bí thư Lê Hồng Phong trên quê hương Hưng Nguyên anh hùng.
      Trong 50 năm hình thành và phát triển có thể khái quát trường ta đã trả qua 2 thời kỳ.
      - Thời kỳ 1: Đó là thời kỳ hình thành và phát triển trong chiến tranh và những năm sau của thời kỳ xây dựng đất nước trong hoà bình “1965 – 1990” 
      - Thời kỳ 2: Đó là thời kỳ phát triển xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới từ năm 1990 đến nay.
      Trong khoảng thời gian 25 năm đổi mới giai đoạn ban đầu 1990 đến 2002. Tôi xin nêu một số việc trường đã làm được, đóng góp thêm một nốt nhạc trong bản hùng ca của trường 50 năm qua.
    + Bước vào những năm 1990 khi đất nước đổi mới, sự nghiệp giáo dục đổi mới trường gặp rất nhiều thuận lợi đó là có truyền thống của trường 25 năm qua (1965 – 1990). Đó là sự kế thừa về truyền thống đoàn kết vượt khó vươn lên dạy tốt học tốt, gắn bó với địa phương. Lúc này Trường gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn:
       Đó là nội dung yêu cầu cao của sự nghiệp phát triển giáo dục trong thời kỳ đổi mới về mục tiêu nội dung, phương pháp trong lúc trường chúng ta còn gặp nhiều khó khăn: Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhiều tuổi đã phải nghỉ hưu hoặc đi công tác khỏi trường. Trong lúc đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đa phần là trẻ mới ra trường, kinh nghiệm còn thiếu.
       Cơ sở vật chất như khuôn viên, trường lớp điều kiện phục vụ dạy học gặp vô vàn khó khăn, nhà cấp 4 xây dựng đã làm qua thời gian sử dụng đã xuống cấp, thiếu phòng học, phòng thí nghiệm, sân chơi, bãi tập, khuôn viên nhà trường chưa đáp ứng được. Để bố trí cảnh quan, khu vực học tập, vui chơi, giải trí, để giáo dục rèn luyện cho học sinh đó là thời kỳ kinh tế khó khăn nên đa số phụ huynh, học sinh không muốn cho con em học tập, học sinh bỏ học toàn trường chỉ có 9 lớp, 4 lớp 10, 4 lớp 11 và 1 lớp 12.
      Đứng trước bài toán khó đó tập thể Chi bộ, lãnh đạo giáo viên, cán bộ công nhân viên đã biết đoàn kết, việc vượt khó ngày đêm suy nghĩ trăn trở  bàn bạc thống nhất và mạnh dạn đề xuất Cấp uỷ, chính quyền địa phương vào cuộc quan tâm giúp đỡ. Có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng, nên cuối cùng bài toán khó đó từng bước được tháo gỡ có lời giải.
      Về đội ngũ: Đảng viên cán bộ giáo viên lâu năm an tâm công tác, toàn tâm toàn ý với trường, khắc phục khó khăn về sức khoẻ, về kinh tế.
       + Đề xuất cấp trên  huyện và sở chỉ nhận đủ giáo viên, cán bộ CNV không chỉ bổ sung đủ cán bộ quản lý, giáo viên mà ngay cả nhân viên phục vụ.
       + Nội dung và phương pháp giáo dục được quan tâm. Căn cứ mục tiêu đào tạo để đổi mới phương pháp đào tạo trong giảng dạy: Chăm lo giáo dục toàn diện Đức, Trí, Thể, Mỹ và đưa giáo dục truyền thống đạo đức nhân cách học sinh học để làm người làm kinh tế chính trị, văn hoá góp phần xây dựng quê hương đất nước. Ngoài giáo dục đạo đức văn hoá (các môn cơ bản lần này như: Toán, Văn, Lý, Hoá, Sử, Địa…)
      - Về cơ sở vật chất: Tham mưu với Bộ và Ty duyệt xong quy hoạch tổng thể trong thời kỳ đổi mới. Ngoài diện tích khuôn viên  nhà trường đã có, trường đề xuất mở thêm sân vận động phía trước, đường,  cầu, bể bơi… đề xuất xây dựng phòng học, phòng chức năng, hệ thống vườn hoa cây cảnh, nâng cấp mặt bằng sân trường, sân vận động, đường đi lối lại.
       Ngoài sự chỉ đạo của nhà nước cho xây dựng cơ bản đủ phòng học, phòng chức năng thì phải hoạt động xã hội hoá, sự đóng góp của những phụ huynh, học sinh các nhà hảo tâm, học sinh, cán bộ, giáo viên vừa lao động sản xuất.  Có thể nói rằng toàn bộ cơ sở vật chất không gian đẹp đẽ, đầy đủ như hôm nay, cơ bản đã hình thành và phát triển đạt được trong thời kỳ khó khăn này.  Lúc bấy giờ cả tỉnh quy hoạch tổng thể chỉ có trường chuyên Phan Bội Châu, còn khối PTTH chỉ có trường THPT Lê Hồng Phong. (quy hoạch cho thời kỳ đổi mới, cho thế kỷ 21) Chính vì nhờ sức mạnh tổng hợp ấy mà chỉ trong khoảng 10 năm chúng ta đã đạt được nhiều thành tích, kết quả đáng mừng. Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tiến tiến và tiến tiến xuất sắc. Nhiều người đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và tỉnh. Trường có nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh.  Có học sinh em Quang tham dự cuộc thi đường lên đỉnh Olimpia.
       Nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập, Trường được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và đạt đơn vị văn hoá cấp tỉnh đầu tiên của huyện Hưng Nguyên. Thay mặt chi bộ, chi uỷ, Hội đồng giáo viên, học sinh hồi ấy, tôi nhớ lại một số ký ức không thể nào quên một thời  (1992 – 2002) góp phần tô điểm mốc son chói lọi trong lịch sử 50 năm hình thành và phát triển của trường Cấp III Hưng Nguyên – THPT Lê Hồng Phong.
      Tôi cầu chúc, tin tưởng rằng thầy và trò trường chúng ta sẽ gần gũi, thừa kế, phát huy truyền thống tốt đẹp của trường trong thời gian tới, mãi mãi ngân vang, mãi mãi phát triển, trưởng thành, xây dựng mái trường cấp III Hưng Nguyên đầu tiên - Mái trường được mang tên Lãnh tụ Tổng  Bí thư Lê Hồng Phong phát triển trên quê hương của Người.

Tác giả bài viết: Hồ Sỹ Đồng Nguyên Hiệu trưởng 1994- 2002

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây